เส้นผม & หนังศีรษะสัมพันธ์กันอย่างไร?

เส้น ผม ของคนเราถือเป็นมงกุฎวัฒนะที่ธรรมชาติให้มาตั้งแต่แรกเกิด เส้นผมเป็นส่วนปรกอบส่วนหนึ่งของสรีระร่างกายมนุษย์ การที่เส้นผมจะอยู่ได้อย่างมั่นคงบนศีรษะของเราได้ก็ต้องมีสารอาหารเข้าไป บำรุงอย่างต่อเนื่อง
โดยเส้นผมรับสารอาหารทางรากผมโดยดูดซึมสารอาหารต่างๆทางโลหิตหรือทางเส้น เลือดฝอยนั่นเอง เส้นผมเป็นสารประเภทโปรตีนโดยปกติจะมีความทนทานและแข็งแรง
เส้นผมมีความสัมพันธ์กับหนัง ศีรษะของเราชนิดแยกกันไม่ได้ เพราะถ้าไม่มีหนังศีรษะหรือหนังศีรษะไม่สมบูรณ์ เส้นผมก็ไม่สามารถงอกขึ้นมายลโฉมให้งดงามสง่าได้
เส้นผมเป็นองค์ประกอบเติมเต็มส่วนหนึ่งของมนุษย์ที่ธรรมชาติให้ติดตัวมา ตั้งแต่กำเนิด คนที่ไม่มีผมก็เหมือนไก่ที่ไม่มีขน ซึ่งจะหมดความสวยงามและเอกลักษณ์ไป
เส้นผมจะอยู่กับหนังศีรษะได้ ก็ต่อเมื่อสภาพหนังศีรษะสมบูรณ์มีสุขภาพที่ดีจริงๆ คือไม่มีปัญหาต่างๆมารบกวนผิวหนังศีรษะ
แต่ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงเข้ามารบกวนหนังศีรษะเมื่อใด ก็อาจจะกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของเส้นผมอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบมีมากมายทั้งสารเคมีและสภาวะสิ่งแวดล้อมที่ เป็นพิษที่อยู่รอบๆตัวของเรา
แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงอีกหลายอย่างที่อยู่ภายในตัวของเรา หนึ่งในหลายๆอย่างที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก็คือ
1. สภาวะของไขมันที่มีมากจนเกินไป
2. สภาวะของไขมันที่มีน้อยเกินไป
ไขมันเกิดจากการสันดาปปฏิกิริยาทางเคมีภายในร่างกายของเราทุกคน จากขบวนการดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดของเสียต่างๆ หนึ่งในนั้นคือไขมัน ซึ่งจะถูกขับออกมาตามช่องทางต่างๆทั่วร่างกาย
รูขุมขนบนหนังศีรษะคืออีกช่องทางหนึ่งที่ร่างกายขับของเสียออกทางนี้ ซึ่งของเสียที่ขับออกทางนี้มีทั้ง ไขมัน เกลือ ยูเรีย เป็นต้น บางชนิดก็มีประโยชน์ เช่น ไขมัน ช่วยหล่อเลี้ยงหนังศีรษะให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ
ถ้าขาดซึ่งไขมันก็จะทำให้ผิวหนังศีรษะแห้งแตกกระง่าย แต่ไขมันดังกล่าวถ้ามีในปริมาณที่มากเกินความต้องการของผิวหนังศีรษะ ก็อาจก่อให้เกิดโทษได้
การสะสมของไขมันมากๆ ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนซึ่งเป็นทางเดินของเส้นผมบนหนังศีรษะได้ง่าย เส้นผมอ่อนก็จะงอกขึ้นสู่ผิวหนังศีรษะไม่ได้ ปริมาณผมก็จะน้อยลงเรื่อยๆ
โดยทั่วไปผมของคนเราจะร่วงทุกๆวัน แต่ถ้าอัตราร่วงมากกว่าอัตรางอก ก็จะเข้าสู่ภาวะศีรษะบางหรือล้านในที่สุด เนื่องจากไขมันที่ร่างกายขับออกมาทางรูขุมขนเป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัว
สามารถย่อยสลายอีกได้ ดังนั้นจึงถูกแบคทีเรียที่มีอยู่ทั่วไปในอากาศเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อย สลายกลายเป็นของเสีย ( กรดอ่อนๆ ) และของเสียเหล่านี้จะไปทำลายรากโคนผมให้เน่าเสีย
ทำให้รากผมอ่อนแอหลุดร่วงง่ายขึ้น เชื้อแบคทีเรียที่หมักหมมนานๆอาจทำให้เกิดสภวะคันศีรษะ และการอักเสบตามผิวหนังศีรษะได้
ถ้าว่าไปแล้วศีรษะของเราก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรานั่นเอง ดังนั้นจึงหมั่นทำความสะอาดผิวหนังศีรษะและเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ
นอกจากไขมันเหล่านี้ ยังมีเกลือ และยูเรีย ที่มีผลกระทบต่อเส้นผม สภาวะหนังศีรษะแห้งหรือผมแห้ง เกิดจากปริมาณไขมันที่ร่างกายขับออกมาน้อยจนเกินไป
ซึ่งจะมีผลทำให้ผิวหนังศีรษะแห้งไม่มีสารไขมันหล่อเลี้ยงได้เพียงพอ ทำให้เส้นผมขาดความสมบูรณ์และชุ่มชื้นไปด้วย เส้นผมอาจเล็กและลีบลงเรื่อยๆ แคระแกรน ผิวหนังศีรษะที่แห้งอาจกลายเป็นรังแคได้ในที่สุด
การสระผมไม่ควรใช้แชมพูที่มีสารรุนแรง เพราะจะทำให้ผิวหนังศีรษะแห้งมากขึ้นและทำลายเส้นผมได้ง่ายๆ ควรใช้ออยจากพืชช่วยบำรุง เช่น น้ำมันมะกอก เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า ทั้งเส้นผมและหนังศีรษะต่างมีความสำคัญทั้งคู่ ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้ ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่สมบูรณ์หรือมีปัญหา อีกส่วนหนึ่งก็จะมีปัญหาตามไปด้วย
ดังนั้นจึงต้องหมั่นดูแลทั้ง 2 ส่วนอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งกรณีผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะมัน ( ผมมัน ) และผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะแห้งต้องดูแลสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมเป็นกรณี พิเศษอย่างใกล้ชิด
รักเส้นผม ต้องหมั่นดูแลและรักษาเส้นผมอย่างต่อเนื่อง อย่านำสิ่งแปลกปลอมหรือสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผมเข้ามาในสารบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น