สาระน่ารู้ . . . ผมร่วง

ผมเส้นเล็กๆ ที่อยู่บนศีรษะของเรานั้นมีหน้าที่หลัก คือควบคุมการกระจายความร้อนของร่างกาย และปกป้องผิวที่บอบบางบริเวรหนังศีรษะให้สุขภาพดี
โดยโครงสร้างของเส้นผมบนศีรษะประกอบด้วยเส้นผมโดยประมาณ 100,000 เส้น ส่วนการเจริญเติบโตของเส้นผมโดยเฉลี่ยจะงอกยาวขึ้นประมาณ 0.3 – 0.4 มม. ต่อวัน หรือ 1 ซม.ในหนึ่งเดือน
โดยมีลำดับขั้นต่างๆ ในการเจริญเติบโต โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา
1. ช่วงแรก Anagen phase คือ ช่วงเวลาการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งจะดำเนินเป็นไปอย่างปกติต่อเนื่อง 5 – 6 ปี (อาจเรียกว่าช่วงเจริญวัยของเส้นผม) แต่เมื่อคนเราอายุมากขึ้นระยะนี้จะสั้นลง
2. ช่วงที่สอง Catagen phase คือ ช่วงเวลาเสื่อมสภาพ หรือช่วงหยุดการเจริญเติบโต ระยะนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเส้นผมจะหยุดการทำงานนานประมาณ 1 สัปดาห์
3. ช่วงสุดท้าย Telogen phase คือ ช่วงเวลาฟักตัว หรือช่วงรอยต่อระหว่างผมที่กำลังจะหลุดร่วง กับผมใหม่ที่กำลังเกิดเข้ามาทดแทน ซึ่งระยะนี้จะใช้เวลาประมาณทั้งหมด 3 เดือน
เมื่อผมใหม่ขึ้นมาทดแทนอย่างเต็มที่ ผมเส้นเก่าที่ถึงช่วงเวลาของอายุก็จะหลุดร่วงออกไปนั่นเอง
ดังนั้นเส้นผมหนึ่งเส้นจึงมีอายุยืนยาวไปได้นานประมาณ 5 – 6 ปี เมื่อถึงอายุขัย เส้นผมก็จะหลุดร่วงออกมาตามธรรมชาติ และผมเส้นใหม่ก็จะขึ้นมาทดแทน ซึ่งเรียกว่าวงจรชีวิตของเส้นผมนั่นเอง
และที่จริงโดยปกติผมของคนเราจะร่วงประมาณ 70 เส้นถึง 120 เส้นต่อวัน หากร่วงกว่า 120 เส้นขึ้นไป นั่นคือคุณกำลังเผชิญกับสภาวะผมร่วง
สาเหตุหลักของผมร่วงเกิดจาก
1. กรรมพันธุ์ เป็นลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม อาจไม่เกิดกับพี่น้องทุกคน ลักษณะศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์จะเริ่มบางจากด้านหน้า เข้าไปจนถึงกลางกระหม่อม
2. อายุ เมื่อเราอายุมากขึ้นเซลล์ผม และน้ำหล่อเลี้ยงบนหนังศีรษะลดน้อยลงผมขาดความแข็งแรง จึงหลุดร่วงได้ง่าย
3. แพ้สารเคมี ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ตกแต่งเส้นผมกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์แต่งผมเหล่านี้จะมีสารเคมี ที่มีความเป็นกรดเป็นด่างสูง
เมื่อใช้เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เกิดการสะสม มีผลต่อหนังศีรษะและรากผม บางรายเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงอาจทำให้ผมร่วง ผมบางทั้งศีรษะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น